Những điều cấm kỵ của người Hàn mà bạn nên tránh

Xin chào, mình là Hoàng, một du học sinh Hàn Quốc học tại trường đại học Howon năm thứ 3. Học tập và làm việc tại xứ sở kim chi đã được 3 năm, không ngắn cũng không dài nhưng mình đã tích góp kha khá về văn hóa nơi đây. Điều mà mình muốn chia sẻ với các bạn ngày hôm nay không phải là chi phí du học Hàn Quốc hay lộ trình du học Hàn Quốc thế nào mà mình muốn chia sẻ về  những điều cấm kỵ trong văn hóa Hàn Quốc. Bởi nó giúp mình tránh được những tình huống khó xử vì sự khác biệt giữa Hàn Quốc và Việt Nam. Vì thế, mình sẽ chia sẻ những điều kiêng kỵ mà mình biết tới những bạn sẽ, đang và đã tới đất nước của các idol này.

những điều cấm kỵ của người Hàn
Những điều cấm kỵ của người Hàn mà bạn nên biết !

1. Không cắm đũa thẳng đứng trên bát cơm

Cũng như người Việt Nam mình, bố mẹ ở nhà không bao giờ cho mình cắm đũa thẳng đứng lên bát cơm trắng trong bữa ăn, thậm chí còn bị mắng. Bởi nó trong giống bát hương thì tâm linh, không ai muốn đụng chạm tới. Người Hàn còn cho rằng làm điều này sẽ khiến xui xẻo ập tới.

2. Không bưng bát lên khi ăn

Người Việt mình khi ăn sẽ nâng lên để tránh vương vãi thức ăn nhưng người Hàn lại không bao giờ làm như thế. Họ quan niệm rằng nâng bát lên khi ăn giống như đang ăn xin. Các bạn mới sang sẽ không quen với việc này nhưng bị cười một lần thì chắc nhớ cả đời.

3. Dùng đũa tránh tạo lỗ ở trên thức ăn

Quan niệm này mình thấy rất khác lạ. Chủ nhà hay đầu bếp  nếu biết được sẽ vô cùng tức giận vì nghĩ là bạn xúc phạm tài nấu nướng của họ. Cái này mình biết đây là văn hóa đã ăn sâu vào tiềm thức của họ. Mình chỉ cần tôn trọng và làm theo thôi nha.

4. Không để thừa thức ăn

Trong bữa cơm với người Hàn, bạn nên cố gắng ăn hết thức ăn trên bàn. Không như ở Việt Nam, có miếng “liêm sỉ”, người Hàn ăn hết để thể hiện cho người nấu biết rằng đã ăn rất ngon.

5. Tránh xa con số 4

Ở Việt Nam mình luôn cho rằng số 7 và số 13 rất xui xẻo. Đối với người Hàn con số 4 cũng như vậy. Cách phát âm gần giống “tử” trong tiếng Hàn. Nếu đi thang máy ở đây, bán sẽ không thấy con số 4 mà thay đó là  tầng F. Hay những căn hộ hay phòng ốc có nhiều số 4 như 404 thì giá trị có thể tụt hẳn.

6. Tặng quà cho giáo viên vào ngày Nhà giáo – 5/5

Đây là hành động bất hợp pháp, đã bị nghiêm cấm kể từ tháng 9 năm 2016. Vì thế các bạn sang du học hãy cẩn thận nhé. Vì nếu vi phạm sẽ bị phạt tới 25.000 đô, thậm chí là ở tù luôn đấy.

7. Không để lộ hình xăm

Cũng như ở Việt Nam, việc xăm hình vẫn nhận nhiều ánh mắt ghét bỏ. Ở Hàn Quốc thâm chí các thợ xăm không được hành nghề mà chỉ có bác sĩ mới được xăm hình lên người. Người có hình xăm cũng sẽ bị đối xử khác. Thế nên nếu có hình xăm thì bạn nên che lại nhé.

8. Không tranh luận với người lớn tuổi

những điều cấm kỵ của người Hàn mà bạn nên biết
Cuộc sống Hàn Quốc


Ở Việt Nam, việc tôn trọng người lớn tuổi luôn được giáo dục từ bé và việc cãi lại người lớn bj xem là hỗn láo. Việc này ở Hàn Quốc còn khắt khe hơn. Đặc biệt, còn có một bộ phận là các bà cô, họ làm gì bạn cũng đừng tranh cãi làm gì, vì có thể sẽ phải hối hận về sau đấy

9. Không viết tên bằng mực đỏ

Có thể nói đây là một trong những điều mà người Hàn Quốc vô cùng tối kỵ. Khi viết tên ai đó bằng mực đỏ nghĩa là sẽ có tai họa sắp ập đến hoặc mang ý nguyền rủa người đó sẽ chết. Bởi vì khi làm giấy báo tử ở cơ quan hành chính thì tên của người đã khuất được viết bằng mực đỏ. Màu đỏ cũng để viết tên người chết thời kỳ chiến tranh. Vậy nên để tránh gây khó chịu và xảy ra hiểu lầm thì không nên sử dụng mực đỏ để viết tên.

10. Không dọn nhà sạch sẽ trước khi chuyển đi

Là một du học sinh, mình cũng đã chuyển nhà một vài lần. Theo thói quen thì sẽ dọn sạch để trả phòng để thể hiện sự tôn trọng đối với chủ nhà. Nhưng bạn mình nói như thế sẽ mang khiến linh hồn xấu biết sắp chuyển đi và sẽ đi theo sang nhà mới. Vì thế, bạn nên chuyển đi trước và thuê người dọn sau.

11. Không tặng giày cho nhau đối với các cặp đôi 

Điều này mình có nghe mọi người nói khi ở Việt Nam, tuy nhiên không có người yêu nên cũng không quá quan tâm. Khi đã sang đây, điều này thực sự rất kiêng kị, vì tặng giày như bạn có ý bảo “Hãy rời xa nhau đi”. Cô người yêu người Hàn được mình tặng giày đã đưa lại cho mình một số tiền nhỏ. Hành động này sẽ khiến việc tặng quả như một sự giao dịch và không làm ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ.

Trên đây là toàn bộ những kinh nghiệm mình dúc kết được sau thời gian học tập và làm việc. Các bạn chuẩn bị sang nên nhớ kĩ để không phạm phải nhưng điều cấm kỵ này nhé. Chúc các bạn thành công trên con đường của mình!

 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trường Chuyên môn Du lịch Tokyo: Học phí, học bổng 2022

Thực trạng già hóa dân số ở Nhật Bản

Chi phí du học Nhật Bản tự túc